(Inatolewa Chini ya Kanuni ya 105(8) ya
Kanuni za Kudumu za Bunge, toleo la Mwaka 2013)
I.
UTANGULIZI
1.
Mheshimiwa
Spika, namshukuru Mwenyezi Mungu kwa kunipa uhai na siha njema ya kuweza kusimama mbele ya Bunge lako
tukufu ili niweze kutoa maoni ya Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni, kuhusu
makadirio ya mapato na matumizi ya serikali ya Jamhuri ya Muungano wa
Tanzania kwa mwaka wa fedha 2014/2015.
2.
Mheshimiwa Spika, kwa namna ya pekee, napenda kumshukuru kiongozi wa
Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni, Mhe. Freeman Aikaeli Mbowe (Mb), kwa kuniteua
mimi kuwa Waziri Kivuli wa Wizara ya Fedha pamoja na Mhe. Christina Lissu
Mughwai (Mb) kuwa Naibu Waziri Kivuli katika Wizara hii.
Aidha,
shukrani za dhati kwa Mhe. Christina Lissu Mughwai (Mb) Naibu Waziri Kivuli,
waheshimiwa Mawaziri na Manaibu Mawaziri vivuli kutoka katika Kambi Rasmi ya
Upinzani na viongozi wengine kutoka vyama vya siasa hususan CHADEMA, CUF na
NCCR - Mageuzi kwa ushauri na maoni yao yaliyofanikisha kuandaa hotuba hii.
II.
UTEKELEZAJI WA SERA ZA BAJETI YA MWAKA
2013/2014
Sera ya Mapato
3.
Mheshimiwa
Spika, Serikali ilikusudia kukusanya mapato ya jumla ya shilingi trilioni 18.249
kutoka kwenye vyanzo vya ndani na nje. Hadi tarehe 30 Aprili, 2014 Serikali
imekusanya mapato halisi yenye jumla ya shilingi bilioni 12,882. Makusanyo hayo
yanadhihirisha nakisi ya shilingi bilioni 5,475 ambayo ni asilimia 30 ya bajeti
ya mwaka 2013/14. Kwa miezi 2 iliyobaki ni dhahiri Nakisi hii haitawezwa
kufikiwa. Huu ni uthibitisho wa
kushindwa kwa serikali kusimamia vizuri makusanyo ya mapato kwa mujibu wa
bajeti.
4.
Mheshimiwa Spika, serikali
katika bajeti ya mwaka 2013/14 ilikusudia kutumia shilingi bilioni 5,645 kwenye
matumizi ya maendeleo na shilingi bilioni 12,604 kwa ajili ya matumizi ya
kawaida. Hadi kufikia Aprili 2014, jumla
ya shilingi bilioni 3,115 ziliidhinishwa na kutolewa kwa ajili ya miradi ya
maendeleo ikilinganishwa na makadirio ya mwaka ya shilingi bilioni 5,645. Kiasi
hiki ni sawa na wastani wa asilimia 55 tu ya bajeti. Hata hivyo, matumizi ya
kawaida yaliidhinishwa jumla ya shilingi bilioni 13,034.7 sawa na asilimia 71
ya makadirio ya mwaka.
5.
Mheshimiwa Spika, kwa takwimu
hizi zilizowasilishwa bungeni, kipaumbele cha serikali kinaonekana kuwekwa
zaidi kwenye matumizi ya kawaida ya serikali kuliko matumizi ya maendeleo. Hali
hii imekuwa ikijirudia mara kwa mara kwa serikali yetu kuweka kipaumbele kwenye
matumizi ya kawaida na kushindwa kuweka kipaumbele kwenye miradi ya maendeleo.
Endelea.......
Endelea.......
Mapendekezo
ya Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni Kuhusu Bajeti ya Mwaka 2013/2014
6. Mheshimiwa
Spika, Kambi Rasmi ya Upinzani
Bungeni ilitoa mapendekezo yafuatayo:
a) Kwamba
kufuatia shilingi bilioni 619.8 kuongezwa kwenye deni la taifa bila maelezo
wala vielelezo vyovyote, Serikali ilitakiwa kutoa maelezo yaliyonyooka mbele ya
Bunge hili Tukufu kuhusu sababu za matumizi hayo. Mpaka sasa, maelezo hayo
hayajatolewa mbele ya Bunge lako tukufu.
b)
Kwamba mfumo wa utoaji ripoti ya deni la
Taifa mbele ya Bunge lako Tukufu umekuwa
wa kulundika masuala mengi kwenye kapu moja. Masuala hayo ni mkopo halisi, riba
ya mkopo, kiasi kilicholipwa kwa mkopo huo, deni lililosalia kwenye mkopo
husika pamoja na mikopo mipya iliyochukuliwa na serikali. Aidha ilitakiwa
kubainisha mikopo ya ndani na ile ya nje ya nchi. Kubainisha kila jambo peke
yake kwenye ripoti ya mapato na matumizi ndiyo njia pekee ya kudhibiti
uwezekano wa kulipwa mkopo mmoja zaidi ya mara moja. Hata hivyo, bajeti haijaonesha
kwa ufasaha kiasi cha riba kinachodaiwa na viwango vya riba katika mikopo
mipya.
c) Mdhibiti
na Mkaguzi Mkuu wa Hesabu za Serikali alitakiwa kufanya ukaguzi maalum (special
audit) katika kitengo cha Deni la Taifa (fungu 22) ili kujua mikopo
inayochukuliwa kila wakati inatumika kufanyia nini, na miradi iliyotekelezwa
kama ni miradi ya kipaumbele kwa mujibu wa bajeti iliyoidhinishwa na Bunge.
Bado ukaguzi maalum haujafanyika hadi sasa.
d)
Serikali ilishauriwa kutenganisha deni halisi
la Taifa na matumizi mengine yanayohusu Mfuko Mkuu wa Hazina (Consolidated Fund
Services – Others) ili kuziba mianya ya ubadhirifu au matumizi mabaya ya fedha
za umma kwa kisingizio cha Deni la Taifa. Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni
ilipendekeza Fungu namba 22 liwe la Deni la Taifa pekee na Fungu lingine
litengenezwe kwa ajili ya Mfuko Mkuu wa Hazina (CFS). Mpaka sasa Serikali
haijatoa taarifa rasmi ya utekelezaji wa mapendekezo hayo.
e)
Ilipendekezwa kiwango cha Kodi ya Mapato kwa
Wafanyakazi (PAYE) kishuke kutoka asilimia 14 iliyokuwapo kufikia asilimia 9 na
kuwa kodi hiyo itozwe kwa mtu anayepata mshahara unaozidi Sh 250,000 kwa mwezi.
Pendekezo hilo lilifanyiwa kazi kwa kushusha kiwango hicho kufikia asilimia 12
kwa mujibu wa Bajeti ya mwaka 2014/15. Pendekezo la Kambi rasmi ya Upinzani
halijatekelezwa kwa ukamilifu.
f)
Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni ilipendekeza
kwamba utaratibu wa vitambulisho vya Taifa uoanishwe na mfumo wa kutoa namba ya
utambulisho kwa mlipa kodi (TIN Number) ili kila mwananchi awajibike kujaza
fomu za taarifa za kodi ‘tax returns’
bila kujali kipato chake. Suala hili lingewezesha kupanua wigo wa kodi kwa
kuongeza idadi ya walipa kodi nchini na kupunguza mianya ya ukwepaji kodi.
Pendekezo hili bado halijatekelezwa na serikali.
g)
Ilipendekezwa kwamba misamaha yote ya kodi
iwekwe wazi na ikaguliwe na Mdhibiti na Mkaguzi Mkuu wa Hesabu za Serikali.
Bajeti ya mwaka 2014/2015 imeridhia pendekezo hili na kuahidi kuwa misamaha ya
kodi itawekwa wazi. Ni rai ya Kambi ya Upinzani Bungeni, serikali iwe inaweka
bayana na kupongeza pale inapotekeleza kwa vitendo mawazo mazuri yanayotolewa
na Upinzani kwa masilahi mapana ya Taifa letu.
h)
Ilipendekezwa na Kambi Rasmi ya Upinzani
kwamba ufanisi wa Bandari uimarishwe ili kuongeza mapato ya ndani kufikia kiasi
cha shilingi trilioni 1.46 kwa mwaka. Ufanisi wa bandari bado uko chini na Serikali
bado haijatekeleza lengo hilo.
i)
Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni ilipendekeza
kuwa Serikali iache kuchukua mikopo yenye masharti ya kibiashara. Badala yake
vyanzo mbadala vya mapato vilipendekezwa ili kuondokana na adha ya madeni.
Pendekezo hili halijazingatiwa kwa sababu bajeti ya mwaka 2014/2015 imeendelea
kuonesha dira ya serikali kukopa fedha kwa viwango vya riba vya kibiashara.
j)
Ilipendekezwa kupunguza mzigo wa matumizi ya
magari ya Serikali kwa kupiga mnada baadhi ya ‘mashangingi’ na kuweka mfumo wa
kuwakopesha magari watumishi wote wa umma wanaostahili magari kama ilivyo kwa
watumishi wa Benki Kuu ya Tanzania. Serikali iliahidi kwamba katika mwaka wa
fedha 2014/15 ingeanza kutekeleza pendekezo hili. Hivyo ni matumaini ya Kambi
Rasmi ya Upinzani kusikia “Commitment”
ya Serikali kuhusu kuwakopesha watumishi wake magari. Kukosekana kwa sera rasmi
inayoratibu ununuzi na matumizi ya magari ya umma unachangia udhaifu huu
sambamba na kutokuwepo na dhamira ya kweli katika kubana matumizi yasiyo ya
lazima ya viongozi wa kada ya juu katika Serikali
k) Ilipendekezwa
kuanzisha Chuo Kikuu cha Mtwara (Mtwara University for Petroleum Studies) ili
kutayarisha wataalam wa kutosha wa sekta ya Mafuta na Gesi na kuliandaa Taifa
kuwa na wataalam katika maeneo hayo na hivyo Taifa kuweza kutumia utajiri wa
Mafuta na Gesi uliopo nchini kwetu.
l)
Kuanzisha pensheni ya uzeeni kwa wazee wote
nchini wenye umri wa zaidi ya miaka 60. Serikali ipo kimya kuhusu suala hili
muhimu sana kwa wazee nchini
m) Ilipendekezwa
kuifanyia marekebisho ya sheria ya Kodi ya Mapato ya mwaka 2004 kwa kufuta
sehemu ya Kodi ya Mapato inayotoa fursa kwa kampuni za madini kutumia sheria ya
Kodi ya Mapato ya mwaka 1973 iliyofutwa (grandfathering). Pendekezo letu
lilikuwa na lengo la kutaka kuweka mfumo wa ‘straightline method of
depreciation’ ya asilimia 20 badala ya sasa ambapo kampuni za madini
huruhusiwa kuondoa asilimia 100 ‘100 percent depreciation’ kwenye
mitambo yao mwaka wa kwanza na hivyo kuchelewesha kulipa ‘Corporate Tax’.
Pendekezo hili ambalo lingeipatia Serikali mapato mengi na kwa sasa bado
halijatekelezwa kwa Kampuni za madini zenye mikataba.
n) Kambi
ya Upinzani vilevile ilipendekeza kushushwa kwa tozo ya kuendeleza stadi (Skills Development Levy – SDL) kutoka asilimia
sita (6%) ya sasa mpaka asilimia nne (4%). Katika pendekezo hilo tulishauri
kuwa waajiri wote walipe kodi hii ikiwemo Serikali na Mashirika ya Umma.
Serikali ilichukua pendekezo hili kwenye mapendekezo ya Bajeti ya mwaka 2013/14
lakini bila kuhusisha mwajiri Mkuu, Serikali. Ni vema kodi hii ilipwe na
waajiri wote nchini na ishuke kuwa asilimia 4.
DENI LA TAIFA
7. Mheshimiwa Spika, Deni la Taifa limeongezeka kwa
kasi kubwa sana, hali ambayo inatishia ustawi wa taifa kama halitasimamiwa kwa
umakini na haraka. Hotuba ya Waziri wa Fedha inaonesha kwamba
hadi kufikia Machi 2014, Deni la
Taifa lilifikia shilingi trilioni 30.563 ikilinganishwa na shilingi trilioni
23.674 la Machi 2013. Hili ni ongezeko la takribani trilioni 7 ambayo ni sawa
na ongezeko la asilimia 29 kwa kipindi cha mwaka mmoja tu.
8. Mheshimiwa Spika, hili ongezeko la mikopo ya
takribani shilingi trilioni 7 kwa mwaka mmoja tu, halijawahi kutokea katika
historia ya nchi yetu. Ongezeko hili la takribani trilioni 7 ni sawa na bajeti
nzima (full budget) ya mwaka 2008/9 ambayo ilikuwa ni shilingi trilioni 6.839.
Ikumbukwe kuwa mwaka 2008/9 ni miaka mitano tu iliyopita. Ukopaji wa namna hii unatishia uchumi na usalama wa nchi.
9. Mheshimiwa Spika, kwa
mujibu wa ripoti za Benki Kuu na hotuba za bajeti za miaka iliyopita za
Mawaziri wa Fedha, deni la Taifa limeongezeka kwa kasi kutoka shilingi trilioni
9.3 mwaka 2007/8 hadi shilingi trilioni 30.6 mwaka 2013/14. Hii ni wazi kuwa
deni liliongezeka kwa kiasi cha shilingi trilioni 21.3. Serikali imelipa
shilingi trilioni 4 na kufanya fedha zilizokopwa kuwa jumla ya shilingi
trilioni 25.3 katika kipindi hicho cha miaka saba tu. Huu ni ukopaji hatarishi
kwa uchumi wa taifa letu.
10.
Mheshimiwa Spika,
licha ya deni hili kuwa hatarishi kwa uchumi wa
Taifa, Serikali bado inatajaria kuongeza deni hilo kwa kukopa shilingi trilioni
4.3 kama ilivyoainishwa katika bajeti ya mwaka 2014/15.
11.
Mheshimiwa Spika,
Serikali imeonesha kushindwa
kulipa deni hilo kwa kutumia vyanzo vyake vya mapato, badala yake imekuwa
ikikopa ili kulipa deni. Mfano hotuba ya bajeti ya mwaka 2014/15 imeonesha
kuwa katika shilingi trilioni 1.8
zilizokopwa katika soko la ndani, zaidi ya shilingi trilioni 1.1 zilitumika
kulipa madeni ya hati fungani wakati shilingi trilioni 0.69 tu ziliwekwa kwenye
miradi ya maendeleo. Hiki ni kiashiria
cha karibu sana kwa serikali kufilisika. Kukopa mikopo ya kibiashara yenye
riba kubwa ili kulipa mikopo yenye riba ndogo au kwa uendeshaji wa
kawaida wa serikali au taasisi zake ni kiashiria cha kutosha kuainisha maamuzi
yasiyo na uelewa wa kawaida sana wa utawala na usimamizi wa fedha. (basic business and economic sense). Mikopo
ya kibiashara hutafutwa kwa matumizi ya uwekezaji wenye lengo la uzalishaji.
12.
Mheshimiwa Spika,
katika uchumi unaokuwa kwa
wastani wa asilimia kati 6.5 na 7 kwa mwaka, ni vigumu sana kuweza kulipa deni
la Taifa linalokua kwa wastani wa asilimia kati ya 15 na 30 kwa mwaka. Bila
kuwa na vyanzo vipya vya mapato au
kusamehewa deni hili itakuwa vigumu sana kuweza kulipa deni hilo kikamilifu.
Hii ni kwa sababu uwiano wa ukuaji wa uchumi hauendani na kasi ya ukuaji wa
deni hata kidogo. Pamoja na upungufu wote huu, Serikali imeendelea kujitapa
kuwa inakopesheka, na hivyo kuashiria kutokuwepo na hofu yeyote ya kukopa huku
holela.
13.
Mheshimiwa Spika,
kinachosikitisha zaidi ni kuwa
sehemu kubwa ya mikopo hii inakopwa
katika soko la ndani. Hali hii imekuwa ikileta ushindani mkubwa kwa wananchi na
wajasiriamali wanaotaka kukopa ili kukuza mitaji. Hali hii hufanya riba za
mabenki kushindwa kushuka na hivyo kuwaathiri wakopaji na uchumi wa nchi kwa
ujumla. Kwa maneno mengine, serikali imekuwa inazuia wajasiriamali wasikope kwa
riba za bei nafuu, hivyo kufanya baadhi ya wanaokopa kwa riba zilizopo, ambazo
ni kubwa kufilisiwa. Hali hii hurudisha biashara nyuma na inainyima serikali
fursa ya kukuza uchumi na kukusanya mapato zaidi.
14.
Mheshimiwa Spika, mataifa mengi duniani yanakopa na
yana madeni makubwa. Suala la msingi la kutofautisha nchi moja na nyingine ni kasi ya kukua kwa deni
husika na matumizi ya mkopo huo. Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inauliza na
kutaka majibu kutoka kwa Serikali matumizi ya fedha zilizokopwa na nchi yetu
ndani ya miaka 7 ni yapi na yameleta maendeleo kiasi gani kwa Taifa ( value for
money).
15.
Mheshimiwa Spika, kwa mujibu wa bei za soko kuhusu
Trekta ambazo serikali imeziidhinisha kuwa ziuzwe hapa nchini kwa ajili ya
kilimo kupitia mradi wa Taifa wa Kilimo Kwanza, ni wastani wa shilingi milioni
30 kwa trekta moja lenye ubora wa hali ya juu. Endapo fedha zilizokopwa kwa
miaka saba, shilingi Trilioni 25.3, zingetumika kuweka kipaumbele katika kilimo
na kununua matrekta ya kisasa yenye ubora wa hali ya juu, ni dhahiri serikali
ilikuwa na uwezo wa kununua matrekta
843,333. Kwa kuzingatia Kata tulizonazo hapa nchini (3000), Matrekta hayo
yangeweza kugawiwa kwa kila kata kupata trekta 281. Hakika kama hili
lingetendeka, Taifa letu lingekuwa miongoni mwa nchi zinazoongoza kwa kuzalisha
chakula duniani.
16.
Mheshimiwa Spika,
endapo fedha zilizokopwa kwa
kipindi cha miaka saba zingetumiwa katika sekta ya elimu, kila mwanafunzi
anayesoma kuanzia shule ya msingi hadi Chuo kikuu, angeweza kutengewa milioni
mbili na laki tatu (sh. milioni 2.318) kwa ajili ya shule. Hii ni kwa mujibu wa
takwimu za sasa kuwa kuna jumla ya wanafunzi wanaokadiriwa asilimia 23 ya
Watanzania wote, ambao ni takriban
wanafunzi 10,350,000 katika shule zote za msingi, sekondari, vyuo vya ufundi,
vyuo vya ualimu na vyuo vyote vya elimu ya juu hapa nchini.
17.
Mheshimiwa Spika,
Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni
kwa masikitiko makubwa tunauliza fedha hizi zilizokopwa na ambazo zitaendelea
kukopwa na kuleta mzigo mkubwa kwa Watanzania zimefanya nini? Kumekuwa na
ukosefu wa taarifa za wazi kuhusu mikopo kwa serikali yetu. Kuendelea kukosa
taarifa hizi ni kubariki mianya ya ubadhirifu na upotevu wa fedha za umma na
kuendelea kubebesha watanzania mzigo wa kulipa bila kufahamu fedha hizo
zimefanya kazi gani za maendeleo.
18.
Mheshimiwa Spika, Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni
inapendekeza kuwa Bunge lako tukufu litunge sheria ya bajeti haraka
iwezekanavyo, pamoja na mambo mengine ili iweze
kudhibiti ukopaji na matumizi ya mikopo ya serikali. Vile vile tunapendekeza
katika sheria hiyo iwe lazima kwa serikali kupata kibali kutoka katika Bunge
lako tukufu kabla ya kuweza kukopa. Hii inafanyika katika nchi nyingi duniani kama vile Marekani na Uingereza.
III.
BAJETI YA SERIKALI YA MWAKA 2014/2015
Matarajio
19.
Mheshimiwa Spika, Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni
ilitarajia kuona kwenye bajeti hii ya mwaka 2014/15 yafuatayo:-
(i)
Sera ya mapato na
matumizi ya serikali (fiscal policy) ambayo inalenga kukidhi mahitaji ya muda
mfupi, wa kati na yale ya muda
mrefu, na yenye mikakati mahususi
ya kukuza uchumi wetu.
(ii)
Bajeti inayotoa
kipaumbele kwa sekta ambazo ndio kichocheo kikubwa cha ukuaji wa uchumi, ajira
na hatimaye kupunguza umaskini. Sekta
kama vile elimu, kilimo, nishati, miundominu na utalii .
(iii)
Bajeti inayoainisha
bayana mikakati madhubuti ya kuzuia
matumizi ya anasa , ubadhrifu na rushwa
katika manunuzi ya umma .
(iv)
Mikakati maalumu ya
kuongeza wigo wa walipa kodi (tax base) kutoka idadi ndogo iliyopo hivi sasa.
(v)
Bajeti ambayo
inahimiza utekelezaji kwa vitendo, Mpango wa Maendeleo wa Taifa .
(vi)
Mikakati endelevu wa kuratibu na kupunguza ukuaji wa sekta isiyo
rasmi.
Sera za Mapato
mwaka 2014/15
20.
Mheshimiwa Spika, Serikali imefanya mabadiliko katika sera kwa nia ya kuongeza vyanzo vya
mapatao na kuondoa baadhi ya mikakati ya mwaka uliopita ikiwemo ile ambayo
iliyoanza kutumika mwaka wa fedha wa
2013/14. Kwa mfano:-
(i)
Kuongeza kiwango cha
kutozwa kodi kwa wafanyabishara wadogo wadogo, ambao wengi ni wale wasio rasmi
kutoka aslimia 1 hadi aslimia 2 ya mapato ghafi ya kati ya shilingi 4,000,000/=
hadi 7,500,000/= kwa mwaka. Hatua hii ya serikali itasababisha wafanyabishara
wadogo wadogo, kukwepa kulipa kodi na hivyo kudumaza ukuaji wa biashara ndogo ndogo ambazo ni
chanzo kimojawapo cha uhakika
cha ajira nchini.
(ii)
Kufuta msamaha wa
kodi ya zuio kwa ukodishaji wa ndege kwa walipa kodi wasio wakazi. Ni hoja
ya Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni
kwamba misamaha ya kodi isiyo na tija ya
ukuaji wa uchumi ifutwe, lakini utekelezaji wake lazima uangalie sekta na
sekta. Kufuta msamaha wa kodi ya zuio
kwa wanaokodisha ndege kutaathiri sana sekta ya usafiri wa anga na utalii kwa
pamoja. Sekta hii bado iko chini kibiashara, ikilinganishwa na
baadhi ya nchi za wenzetu katika kanda ya Afrika Mashariki na Umoja wa Kiuchumi
wa nchi za Kusini mwa Afrika – SADC; (Mfano,
Kenya, Rwanda, Afrika Kusini
nk). Hakuna shirika la ndege hapa
Tanzania lenye uwezo wa kununua ndege mpya za kisasa. Ndege zilizo nyingi ni za
kukodisha. Kuondoa msamaha huu itabidi
nauli za ndege zipande na hivyo kuathiri
ukuaji wa sekta hii, wakati kwa upande mwingine serikali inaendelea kwa kasi
kubwa ya kujenga viwanja vya ndege hapa nchini. Mfano mwezi uliopita, jirani
zetu wa Kenya wametangaza mikakati
madhubuti ya kukuza utalii wa ndani na wa nje, ukiwemo wa kupunguza ushuru wa
kutua uwanja wa ndege wa Jomo Kenyatta kwa asilimia 40. Hii ni hatua kubwa ya ushindani katika sekta
ya Utali, ukizingatia kwamba Tanzania ni nchi ya pili duniani kwa vivutio vya
utalii.
(iii)
Ushuru wa bidhaa wa
asilimia 0.15 kwenye money transfer ulianza kutumika mwaka jana sasa umefutwa.
(iv)
Mabadiliko ya sera
ambayo hayazingatii ukuaji wa biashara. Kwa mfano, tangu tumepata uhuru kwa
zaidi ya miaka 50 iliyopita, bajeti yetu imekuwa ikitegemea mapato ya Soda,
Bia, Sigara na sasa Juisi na Chibuku. Ni
vema hatua hii ikaangaliwa kwa mapana yake kwani inaongeza athari kwenye afya
za Watanzania, hasa wale wa kipato cha chini.
(v)
Kwa mara nyingine
tena Serikali inadhamiria kutoza ada ya leseni.
Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni tumekuwa tukipendekeza kwamba ada ya leseni itumike tu kwa ajili ya
kutambua biashara na si kwa ajili ya kupata mapato. Tulipendekeza kodi hiyo
ilipwe mara moja kila baada ya miaka mitano. Athari zake ni kufanya watu kuamua
kufanya biashara bila leseni na kusababisha usumbufu kwa wananchi. Serikali
haijatamka kama sheria ya Business Activities Registration Act (BARA) imefutwa
au la.
(vi)
Badiliko
linalopendekezwa na aya 102 ya kuhusu ulipaji wa kodi wakati wa kuingiza mafuta (Upfront). Tunataka kujua kwa undani
kusudio la hatua hii, kwani utaratibu uliopo sasa wa bulk procurement umekuwa
ukisifiwa sana na serikali kwani umepunguza kwa kiasi kikubwa mianya ya rushwa
na ufanisi wake ni mzuri. Kulikoni !
(vii)
Hakuna msisitizo wa
dhati (affirmative action) wa kufufua viwanda vya nguo (textiles) na ngozi
(leather) ambavyo vingelipewa unafuu wa kodi katika nyanja mbalimbali za
uwezekezaji katika sekta hizi.
(viii)
Badiliko
linalopendekezwa katika aya ya 95 kwamba (iii). ‘Taasisi za kidini kwa
waajiriwa wake ambao ni mahsusi kwa kuendesha ibada tu’. Tunaomba ufafanuzi wa
kina wa kusudio hili , kwani taasisi za kidini zilizo nyingi zimekuwa zikifanya kazi nzuri ya kutoa
huduma muhimu za kukuza Utu wa Binadamu katika nchi yetu.
21.
Mheshimiwa Spika, Inaonesha kwamba makadirio ya mapato ya mwaka unaoshia Juni 30, 2014
hayatafikiwa kwa kiasi cha asilmia 10. Inakadiriwa kiasi kitakachopatikana ni
takriban Shilingi trilion 17 badala ya
Shilingi trilioni 18.249. Hivyo lengo la
la mapato ya Shilingi trilioni 19.853 katika bajeti ya mwaka 2014/15 haliendani na hali halisi (unrealistic) na hivyo
itasababisha ukopaji zaidi ya ule
uliowekwa kwenye bajeti. Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni, inapendekeza mfumo wa
ukadiriaji wa mapato ya serikali uwe wa uhalisi (realsitic) kuliko ilivyo sasa.
Sera za Matumizi
ya Serikali
22.
Mheshimiwa Spika,
ili bajeti iweze kutekelezwa kwa ufanisi ni lazima ionyeshe madeni
yatakayoingia mwaka mpya wa fedha (kama yapo) na namna ambavyo madeni hayo
yatalipwa.
Katika hotuba ya bajeti kwa mwaka 2014/15 serikali
imelieleza Bunge lako Tukufu namna ambavyo sekta mbalimbali za maendeleo
zitagawiwa fedha lakini hatujaelezwa juu ya madeni ya kila sekta yenye jumla ya
takribani shilingi trilioni mbili ambayo hayakulipwa katika bajeti ya 2013/14
yatakavyolipwa.
23.
Mheshimiwa
Spika, kutokuonesha madeni hayo katika bajeti kutaifanya
bajeti hii mpya isitekelezeke kama zingine zilizotangulia kwani tunajua kuwa
fedha zitakazokusanywa zitalipia kwanza madeni hayo. Tunaitaka Serikali itoe
ufafanuzi wa jambo hili, kwamba madeni haya ni kiasi gani na namna ambavyo
yatalipwa.
24.
Mheshimiwa Spika, matumizi ya magari ya anasa yamekuwa yakiongezeka kwa kasi kubwa. Karibu
viongozi wote wa ngazi za Wakurungezi,
Makamishna, Makatibu Wakuu, na Mawaziri wananunua na kutumia magari aina
ya Toyota Landcruiser V8 (Mashangingi),
licha ya kuwa thamani ya kila gari moja
la aina hiyo ni zaidi ya shilingi milioni 280, pia gharama ya kuyaendesha ni ya
ghali sana.
25.
Mheshimiwa Spika, mikakati iliyotajwa kwenye hotuba ya Mheshimiwa Waziri katika bajeti ya
mwaka huu, kama vile Bulk procurement inaweza kusaidia. Hatua kali zinatakiwa kuchukuliwa kwa wale watumishi wa umma watakaobainika
kufanya ubathirifu au kujihusisha na rushwa wakati wa kufanya manunuzi ya
umma. Mdhibiti na Mkaguzi Mkuu wa
Serikali (CAG) kila mwaka hutoa taarifa za ubadhirifu lakini hakuna hatua
zinazotangazwa kuchukuliwa na Serikali kuwawajibisha wahusika. Tabia hii inawavunja moyo walipa kodi
waaminifu.
BAJETI NA UTEKELEZAJI WA
MPANGO WA MAENDELEO WA MIAKA MITANO.
26.
Mheshimiwa
Spika, katika Mpango wa
Maendeleo wa Taifa wa miaka mitano ambao sasa umefikia miaka minne ya
utekelezaji wake, malengo muhimu ya
mpango huu ni kukuza uchumi wa nchi, ambao kama taifa tulijiwekea
malengo ya kukua hadi kufikia asilimia nane
kwa mwaka (8% GDP growth per annum) ya pato la taifa.
27.
Mheshimiwa
Spika, katika kipindi cha malengo ya mpango wa miaka mitano
yaani mwaka 2011/2012 mpaka
2015/2016 Lengo ni kufikia asilimia
kumi (10%) ya pato la taifa kwa kila mwaka, kuanzia mwaka 2016 mpaka mwaka 2025 - Dira ya Maendeleo ya Taifa (Vision
2025). Ukisoma mipango ya serikali
utaona upo uwezekano wa kufikia lengo,
lakini ukisoma utekelezaji wake ni tofauti na malengo ya mipango.
28.
Mheshimiwa
Spika, katika mpango wa maendeleo ya miaka mitano umeweka
kikomo cha fedha za kibajeti kuelekezwa katika miradi ya maendeleo kwa asilimia
35. Utekelezaji wa bajeti kwa miaka takribani 4 sasa, serikali imeshindwa kufikia lengo kwa kutenga
fedha za maendeleo chini ya asilimia 30.
Pamoja na kutenga fedha kidogo katika maendeleo, pia serikali imeshindwa
kugharimia bajeti ya matumizi ya kawaida.
29.
Mheshimiwa
Spika, hali hii
imesababishwa na kuwa na mipango ambayo
haiendani na sera ya bajeti ya matumizi, ambayo itaweka msisitizo wa kupunguza
matumizi ya kawaida kama ilivyoelezwa katika mpango wa miaka mitano katika
ibara ya 4.5.1. Aidha, hakuna mkakati wa makusudi wa kufanya maboresho kutokana
na makosa makubwa ambayo yameainishwa na Mthibiti na Mkaguzi Mkuu wa hesabu za
Serikali kwa kipindi kirefu sasa.
30.
Mheshimiwa
Spika, Tukiwa wazalendo wa nchi yetu, sote tunatakiwa kujiuliza maswali kwa nini hatutafikia
malengo? ni wazi majibu yatakuwa hatuna sera ya kuwezesha utekelezaji wa
mpango, pili hatuna sera ya kupunguza matumizi yasio ya lazima. Aidha, mpaka
sasa hakuna utashi ulio bayana wa serikali
kufanyia kazi maswali haya.
31.
Mheshimiwa
Spika, ni jambo lililo dhahiri kwa viongozi walio wengi,
hufanya matumizi ya anasa na kulipana posho kubwa, wakati wananchi walio wengi hawapati huduma muhimu? Tunatakiwa kujiuliza, je kwa
mwenendo tunaokwenda nao malengo haya yatafikiwa? Swali hili ni la msingi
tukizingatia kwamba Mpango huu wa miaka mitano ni sehemu ya Dira ya Taifa ya
2025, ambayo inalenga kuifanya Tanzania kuwa miongoni mwa nchi zenye kipato
cha uchumi wa kati (middle-income
country). Dira ya Taifa ya 2025, inalenga kuiwezesha Tanzania kuwa na wastani
wa kipato cha mwananchi (per capita income) cha Dola za Marekani 3,000 ifikapo 2025.
32.
Mheshimiwa
Spika, Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inaitaka Serikali iweke wazi ni hatua gani
hadi sasa zimefikiwa katika; kwanza kutekeleza mpango wa miaka mitano, pili
kutekeleza Dira ya Taifa ya 2025 na tatu, nini mategemeo au matarajio ya nchi
kiuchumi pindi muda huo utakapofika?
33.
Mheshimiwa
Spika, Ilani ya CCM ya mwaka 2005 inasema “Kukuza
uchumi kwa kiwango cha zaidi ya asilimia kumi (10%) kwa mwaka ifikapo 2010
kutoka ukuaji wa sasa wa asilimia sita nukta saba (6.7%)” Pia “Kuanza kupunguza umaskini wa watu wetu kwa
namna iliyo dhahiri”, haya
yalikuwa ni malengo ya kufikia mwaka 2010,
ambapo hadi sasa uchumi huijafikia asilimia 10. Aidha, asilimia 28.1 ya
Watazania wote wanaishi chini ya mstari wa umaskini (below poverty line kwa
takwimu za Benki ya Dunia za mwaka 2012), hii ni sawa na Watanzania milioni 12.
Je bajeti ya taifa inawezaje kutumika katika kupunguza umaskini?
34.
Mheshimiwa
Spika, Kwa kipindi cha zaidi ya miaka 50 cha utekelezaji wa bajeti serikali, inayoongozwa na CCM, haijafanikiwa kuwa na bajeti yenye uhalisia
wa kupunguza umaskini wa Watanzania, kwani Bajeti inayolenga kupunguza umaskini:
Ø Ni
ile ambayo inayolenga kupunguza mzigo wa
kodi kwa wananchi,
Ø Ni
ile ambayo inatengeneza ajira nyingi
kwa wananchi wake,
Ø Ni
ile ambayo inakuza uwekezaji hasa wa
ndani,
Ø Ni
ile inayomfanya Mtanzania aweze kuweka
akiba (savings),
Ø Ni
ile ambayo inalenga kuinua maisha ya walio wengi ambao wako Vijijini,
Ø Ni
ile inayolenga uchumi wa nchi umilikiwe
kwa asilimia iliyo kubwa na wananchi
wake,
Ø Ni
ile inayolenga kukuza ujasiriamali
na,
Ø Ni
ile inayokuza ulaji (increased
consumption).
35.
Mheshimiwa
Spika, Wataalamu tunao, rasilimali tunazo, nia tunayo, ni kwa vipi
tunashindwa? Ni vema sasa Serikali iliambie Bunge lako Tukufu nini kikwazo cha
kuteleza Mpango wa Maendeleo wa Taifa wa miaka mitano? Au ni hila za serikali
iliyoko madarakani, kuwafanya Watanzania waendelee kuwa maskini kwa maslahi yao
kisiasa?
36.
Mheshimiwa
Spika, ni rai ya Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni, kuwaomba
Watanzania wote wenye nia njema, tuuungane
pamoja kwa masilahi mapana ya nchi yetu ya kuwatoa Watanzania katika
lindi hili la ufukara. Kwani Mwenyezi Mungu ametujali utajiri mkubwa wa
rasilimali za kila aina , ili Tanzania pawe mahali salama pa kuishi na kukuza Utu wa Binadamu.
SEKTA
BINAFSI NA AJIRA KWA VIJANA.
37.
Mheshimiwa
Spika, Kwa muda mrefu sasa swala la ajira kwa vijana
limejadiliwa katika Bunge hili tukufu, lakini halijapatiwa bajeti ya kutosha.
Ni jambo lililo wazi kwamba litaendelea
kuwa ni tatizo kwa la Taifa na hatimae kuwa ni bomu linalosubiriwa
kulipuka wakati wowote. Upo umuhimu wa kulitafutia ufumbuzi wa kibajeti
kwani vijana ndiyo rasilimali kazi kuu kwa
maendeleo ya taifa.
38.
Mheshimiwa
Spika, inakadiriwa kwamba
ajira kwenye sekta rasmi ni 1,352,559 na kati ya hizo asilimia 68.1 ni ajira
katika sekta binafsi isiyo rasmi.
Tafsiri yake ni kwamba ukichukua
idadi ya watu millioni 24 wenye uwezo wa kufanya kazi, idadi yao kubwa wako
kwenye sekta isiyo rasmi na wengine wengi hawana ajira. Swali je, Bajeti hii inawezaje
kutumika katika kutengeneza ajira?
39.
Mheshimiwa
Spika , Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inaitaka serikali ishirikiane na sekta binafsi, ili
kuweka mikakati ya kuwa na bajeti ambayo itaifanya sekta binafsi ipanuke
na iweze kuongeza uwezo wake wa kuajiri.
40.
Mheshimiwa
Spika, swala la mazingira bora kwa uwekezaji ni la muhimu kwa
maendeleo ya taifa lolote duniani, hususani kwa nchi zenye nia ya kukuza uchumi
wake. Utekelezaji wa dhana hii unatakiwa uanzie serikalini na kwa mtu mmoja mmoja.
41.
Mheshimiwa
Spika, ni vema Serikali ikatoa motisha na mazingira rafiki kuiwezesha sekta binafsi iweze kukua kwani
ndiyo injini ya kukuza uchumi wetu na kuzalisha ajira nyingi kwa vijana
wetu. Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni
inaitaka serikali kwa kushirikiana na sekta binafsi ifanye upembuzi wa kina
unaolenga miaka mitano au hata kumi ijayo ya namna ya kuweka sera (macroecnomic
policies) ambazo zitakuwa ni kivutio kwa makampuni yaliyopo kuweza kukuza
uwekezaji.
VIPAUMBELE
VYA TAIFA
42.
Mheshimiwa Spika, ni rai ya Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni kuwa ni
lazima taifa letu kuainisha masuala yenye vipaumbele kwa ajili ya kuleta
maendeleo ya dhati na kufanikisha kuwa na bajeti inayotekelezeka.
43.
Mheshimiwa Spika, kambi rasmi ya Upinzani Bungeni, inapendekeza kuwa
masuala yafuatayo yatambuliwe na kupewa kipaumbele katika bajeti ya mwaka
2014/15 na miaka ijayo. Masuala hayo ni Utawala bora, Elimu, Kilimo,
Afya, Miundombinu, Nyumba na Makaazi, Michezo na Sanaa, Ajira (Kukuza uchumi
Vijijini) na Ulinzi wa Rasilimali za Taifa – Wanyamapori, Misitu, Ardhi, Uoto
wa Asili, Maziwa, mito, Bahari pamoja na mazao yake. Tunapenda kufafanua
umuhimu wa baadhii ya vipaumbele hivi
kama ifuatavyo.
(i)
Utawala Bora
44.
Mheshimiwa Spika, Taifa lolote lenye kutaka maendeleo ya kiuchumi
hutegemea mhimili wa utawala bora (good governance). Utawala bora ni maneno
yanayojumuisha mfumo mzima wa uendeshaji wa shughuli za serikali na taasisi
zake katika ngazi zote kwa kuzingatia sheria, kanuni, miiko na miongozo inayowekwa.
45.
Mheshimiwa Spika, tumeshuhudia kwa mara kadhaa ndani na nje ya Bunge
lako tukufu, kuwa watanzania, wakiwamo viongozi, hukiuka kwa uwazi misingi
mikuu ya utawala bora. Ukiukwaji huo hujidhihirisha pale ambapo viongozi
wanashindwa kutekeleza kwa ufasaha sheria zilizotungwa, kushindwa kufuata
maelekezo, kujichukulia sheria mkononi katika kufanya maamuzi badala ya kufuata
taratibu na kanuni zilizowekwa na kukosa uadilifu katika uwajibikaji.
46.
Mheshimiwa Spika, Ulinzi na usalama wa taifa, ulinzi wa Rasilimali za
Taifa kama vile wanyamapori, misitu, ardhi, uoto wa asili, maziwa, mito, Bahari
pamoja na mazao yake na masuala mengine mengi ya utendaji wa kila siku wa
serikali yanategemea utawala bora.
47.
Mheshimiwa Spika, mapambano dhidi ya makosa ya jinai yanaweza
kufanikiwa kwa kuweka misingi na bajeti ya kutosha kwa idara husika. Ni vyema
idara kama Mahakama, ofisi ya Mwendesha Mashtaka Mkuu wa Serikali (DPP), ofisi
ya Mwanasheria Mkuu wa Serikali (Attorney Generals Chambers), Polisi, TAKUKURU,
Tume ya Haki za Binadamu na Utawala Bora, Mamlaka za Zabuni za Serikali, Mamlaka
ya Mapato Tanzania (TRA) na Vyombo vya Habari zinastahiki kupewa
kipaumbele.
48.
Mheshimiwa Spika, Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inapendekeza,
utawala bora kama kipaumbele cha taifa na kutenga bajeti ya kuwezesha
utekelezaji wa majukumu ya vyombo vyote vinavyosimamia haki na utawala.
(ii)
Elimu
49.
Mheshimiwa
Spika, hakuna maendeleo yoyote ya kweli yanaweza kufanyika
katika sekta yoyote (ikiwemo kilimo, miundombinu, viwanda, afya, utalii nk)
pasipo kujenga mfumo wetu wa elimu vizuri ili kuwa na taifa lenye watu
walioelimika, wanaojitambua na wenye utaalam ili kuwezesha sekta ya elimu na
elimu ya watanzania kwa ujumla kufikia malengo yaliyotajwa.
50.
Mheshimiwa Spika, ni rai ya Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni kuwa elimu
ipewe kipaumbele kwa Taifa letu. Bajeti ioneshe ni kwa namna gani Mtanzania
anaweza kupata elimu ya kumuwezesha kumudu staha za maisha na kushiriki katika
shughuli za kijamii na uchumi akiwa na weledi.
Elimu ya Msingi ipewe kipaumbele kwa kila Mtanzania.
Uboreshwaji wa shule za msingi na sekondari za Kata ufanywe kwa kuzipatia vifaa
vya kufundishia na kujifunzia na walimu wenye weledi wa kutosha.
51.
Mheshimiwa Spika, Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inapendekeza
mishahara ya walimu iboreshwe na Serikali itoe misamaha ya kodi ya mapato
(PAYE) kwenye mishahara ya walimu kama motisha ya kuwavutia wote wenye uwezo na
sifa za kufundisha kuweza kufanya kazi zao kwa weledi na uadilifu. Swala hili
linawezekana kwa Taifa letu. Kama tunaweza kutoa misamaha mikubwa kwa
wawekezaji wanaovuna rasilimali za taifa letu, ni suala la kawaida na
linalowezekana kutoa misamaha ya kodi kwa walimu wanaowekeza katika nguvu kazi
ya taifa kwa kutumia nguvu, akili na maisha yao yote kumuelimisha Mtanzania.
(iii)
Kilimo
Chakula ndilo hitaji la msingi kwa uhai wa kila
binadamu. Chakula ndicho hufanya
binadamu apate afya na nguvu za kuishi.
52.
Mheshimiwa Spika, taarifa za ulimwengu ambazo hutolewa na Umoja wa
Mataifa zinaonesha kuwa njaa imekuwa chanzo kikuu cha vifo katika mataifa
mbalimbali duniani kwa kukosa chakula. Haki ya kuishi inatekelezwa vyema kwa
haki ya kila mtu kupata chakula.
53.
Mheshimiwa Spika,
ustawi wa taifa letu unategemea uwepo wa watu wenye afya njema na wanaoshiriki
katika shughuli za kujenga taifa. Ustawi
huu, unategemea uwepo wa chakula cha kutosha.
Ni kwa msingi huu kuwa taifa letu linatakiwa kutekelea kwa vitendo sera ya Kilimo kwanza ili kuleta mapinduzi ya
kilimo nchini.
54.
Mheshimiwa Spika, Watanzania walio wengi vijijini wameendelea
kutegemea kilimo cha mkono na kutegemea mvua za msimu. Uchumi unaotegemea
kilimo cha mkono ni dhahiri kuwa hauwezi kumudu kuendesha maisha ya kila siku
ya binadamu. Endapo mabadiliko hayo yatachelewa au kutokupewa kipaumbele, taifa
letu halitaweza kuepuka baa la njaa.
55.
Mheshimiwa Spika, ni rai ya Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni, kuwa
kipaumbele kiwekwe na taifa katika kuwajengea wakulima wadogo wadogo uwezo wa
kuzalisha chakula kingi na cha kutosha kwa kutumia teknolojia ya kisasa ya
kilimo. Pamoja na hayo, ni vyema taifa letu likahimiza kilimo cha umwagiliaji
na kinachotumia zana bora za kilimo kama vile matrekta. Wakulima wakubwa na
wenye uwezo, wahimizwe kujenga maghala na kuwekeza katika miradi ya kilimo ili
kuhakikisha uzalishaji wa chakula cha kutosha kwa watanzania na kufungua fursa
za viwanda vya kusindika chakula hapa nchini. Hatua hiyo itasaidia kuokoa mazao
ambayo yamekuwa yakiharibikia mashambani kwa kukosa maghala au miundombinu ya
kuyasafirisha hadi sokoni.
56.
Mheshimiwa
Spika, asilimia 28.1, sawa na Watanzania milioni 12, wanaishi
chini ya mstari wa umaskini (below poverty line) kwa mujibu wa takwimu za Benki
ya Dunia za mwaka 2012.
Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni
inasikitika kuona kwamba bajeti hii haijajikita katika kuwatoa watanzania hawa
katika lindi la umasikini na badala yake imekuwa ni bajeti yenye mrengo ule ule
wa kila wakati ambao tumeuona katika bajeti za miaka iliyopita. Asilimia 22 ya watoto walio na umri wa chini ya miaka mitano wana utapia mlo.
Asilimia 38 ya watoto walio na umri wa chini ya miaka mitano wamedumaa. Haya yote
yanasababishwa na ukosefu wa lishe bora na ya kutosha.
57.
Mheshimiwa
Spika, kilimo hutegemewa na takriban asilimia 80 ya Watanzania
kimaisha na huchangia kwa kiasi kikubwa pato la Taifa. Lakini hili haliwezekani kama
hatutaweka kipaumbele cha dhati katika kusaidia sekta ya viwanda ambayo ndiyo
inayotumia (consume) / kununua kinacho zalishwa kutoka katika sekta hiyo ya kilimo.
Bajeti ambayo hailengi kwa vitendo hizi sekta mbili kwa ujumla wake, ni bajeti
ambayo haitawakomboa watanzania na kuwatoa kutoka kwenye lindi la umaskini.
(iv)
Afya
58.
Mheshimiwa Spika, huduma za
afya kwa watanzania zimeendelea kusambazwa ili kuhakikisha zinamfikia kila
mtanzania. Hata hivyo, kuna changamoto nyingi ambazo zimesababisha kuendelea
kuwapo kwa matatizo katika sekta ya afya.
59.
Mheshimiwa Spika, kuna haja ya taifa letu kuweka kipaumbele kwenye
hospitali za Serikali na kuhakikisha zinatoa huduma bora kwa kila Mtanzania
bila kujali hadhi, cheo, rangi, kabila wala nafasi ya mtu katika jamii.
60.
Mheshimiwa Spika, imekuwa kawaida kwa viongozi wa taifa letu pamoja
na raia wengine kupenda kutibiwa nje ya nchi na kuacha hospitali zetu hapa
nchini. Suala hili linatokana na ukweli kwamba hospitali zetu zina upungufu wa
waganga wenye weledi wa kutosha kwa baadhi ya magonjwa, vifaa vya kisasa vya
tiba na madawa. Uwepo wa magonjwa ya mlipuko, madawa yasiyo na ubora wa kutosha
na kukosa vifaa vya matibabu zimeendelea kuwa sababu za wagonjwa kwenda
kutibiwa nje ya nchi.
Huduma za muhimu za afya kama uzazi wa mpango, afya
ya wazazi, elimu ya magonjwa ambukizi pamoja na mambo mengine ya afya ni lazima
yapewe kipaumbele. Ulinzi wa afya ya mama na mtoto, vijana, wazee na watu wenye
mahitaji maalum ya kiafya ni jambo la kupewa kipaumbele. Afya ndiyo
itakayosaidia kuongeza muda wa kuishi wa watanzania na kuongeza ufanisi katika kazi za ujenzi wa Taifa.
(v)
Miundombinu: Bandari, Reli, Barabara,
Viwanja vya Ndege na Mawasiliano
61.
Mheshimiwa Spika, Watanzania hatuna budi kuendelea kuwekeza katika
miundombinu. Mifumo ya miundombinu ya usafirishaji kama vile barabara, reli,
viwanja vya ndege, bandari na sekta ya mawasiliano ni vyema vikapewa kipaumbele
cha taifa.
62.
Mheshimiwa Spika, Watanzania ni lazima tuendelee kuimarisha
miundombinu ili kuendelea kunufaika na mapato yatokanayo na huduma za
usafirishaji na mawasiliano. Ni dhahiri kuwa endapo miundombinu itaboreshwa,
Tanzania itaendelea kuhudumia raia wake pamoja na nchi jirani zisizo na bandari
wala reli. Ushuru na tozo mbalimbali zitakazopatikana zitasaidia kukuza uchumi
wa Taifa letu.
(vi)
Viwanda na Biashara
63.
Mheshimiwa Spika, Watanzania hatuna budi kuwekeza kwenye viwanda ili
kuweza kuinua uchumi wa Taifa kwa kutumia malighafi zitokanazo na mazao
yanayolimwa hapa nchini. Ukurasa wa 2 wa ripoti ya benki kuu ya Tanzania ya
Mwaka 2012/13 inaonesha kuwa sekta ya biashara (uchuuzi) ndiyo inaongoza katika
kuchangia katika pato la taifa ikifuatiwa na kilimo na viwanda.
64.
Mheshimiwa Spika, hatuwezi kukubali nchi yetu iwe ni nchi ya kichuuzi.
Hakuna taifa lililoweza kuendelea vizuri bila kuwa na viwanda. Serikali imekuwa
inatoa vipaumbele kwa uwekezaji lakini imekuwa haitoi vipaumbele kwa viwanda
ambavyo vimeshawekezwa hapa ndani ili viendelee kukua na kusaidia ajira na
kukuza pato la taifa. Hali hii ndiyo imeviua viwanda vyetu vingi ambavyo
tulikuwa navyo hapa nchi kama viwanda vya Mwatex, Sungura tex, General Tyre na
kadhalika.
65.
Mheshimiwa Spika, Wakati nchi nyingine kama za SADC zinatoa vipaumbele
katika kulinda viwanda vyao wakati mwingine kwa kuondoa kodi za bidhaa (excise
duty), serikali yetu imekuwa iking’ang’ania kuongeza kodi kila mwaka na kufanya
wale ambao wameshawekeza kushindwa kukua na kuongeza ajira na mapato kwa
serikali. Kambi Rasmi ya Upinzani
Bungeni inaitaka serikali ipitie upya sera
za kikodi za kimkakati zitakayosaidia kufanya viwanda vilivyoko hapa nchini
vistawi, viongeze ajira badala ya kuwa na hali mbaya na kufikia hali kufilisika.
IV.
BAJETI MBADALA YA UPINZANI MWAKA
2014/2015
66.
Mheshimiwa Spika, Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inatambua uwepo wa
vyanzo vingi vya mapato kwa Taifa kama vile kodi, gharama za leseni na vibali
mbalimbali, tozo na ushuru kwenye huduma mbalimbali zitolewazo na serikali
pamoja na asasi zake. Katika mapato yatokanayo na kodi, Kambi rasmi ya Upinzani
Bungeni inapendekeza yafuatayo:
(i)
Asasi zote
zinazokusanya mapato ya serikali ziongezewe uwezo kwa kuweka mfumo wa kisasa
utakaosaidia fedha zote zinazokusanywa kuwekwa kwenye mfuko mkuu wa serikali.
Mfumo huu unaweza kufanyika kwa kutumia mtandao wa kompyuta. Uwajibikaji wa
watumishi wa umma katika asasi hizo uongezwe kwa serikali kuhakikisha watumishi
wasio na uadilifu wanaondolewa au kuwajibishwa ili kuhakikisha mapato
yanaongezeka.
(ii)
Mamlaka ya Mapato
Tanzania (TRA) iboreshwe katika kukusanya na kusimamia mapato ya serikali.
Watumishi wa TRA wapewe ujuzi wa namna ya kukabiliana na watu wenye nia ya
kukwepa kodi. Vifaa mahsusi vya kisasa vipatikane ili kuhakikisha ukusanyaji wa
kodi unakuwa wa gharama nafuu lakini wenye mafanikio makubwa. Gharama za
ukusanyaji kodi zipungue na kuhimiza mfumo wa ukusanyaji kodi usiohitaji
gharama kubwa.
(iii)
Bodi ya Rufaa za
Kodi pamoja na Baraza la Rufaa za Kodi nchini ziboreshwe na kuhakikisha kuwa
zinafanya kazi kwa ufanisi katika kudhibiti upotevu wa mapato kwenye kesi
zinazowasilishwa mbele yake. Hata hivyo, vyombo hivi viongezewe uwezo kwa
kuajiri watumishi wenye weledi wa kutosha kuhusu masuala ya kodi na waadilifu.
67.
Mheshimiwa Spika, kuhusu mapato yasiyotokana na kodi, Kambi Rasmi ya
Upinzani inapendekeza maboresho
yafuatayo:
(i)
Ukanda wa
Uwekezaji kwa ajili ya kuzalisha bidhaa za kuuzwa nje ya nchi (Export
Processing Zone) uboreshwe kwa kudhibiti mapato na uwezekano wa kukwepa kodi
hususani kodi ya mauzo, ushuru wa stampu, nk.
(ii)
Kuboresha
ukusanyaji wa mapato yatokanayo na wamiliki wa majengo na ardhi nchini.
(iii)
Kuboresha makusanyo ya mapato katika maliasili
za taifa kama vile madini, misitu na bahari kuu.
(iv)
Kuboresha
ufanisi wa bandari ili bandari itumike kama kituo kikuu cha kuingizia bidhaa
kwa wafanyabiashara na wasafirishaji wa hapa nchini na nchi jirani ambazo
hazina bandari.
68.
Mheshimiwa
Spika, pamoja na kuwa taarifa zinaonesha kuwa Serikali ya Tanzania
imechukua hatua mbalimbali kuongeza mapato, bado zipo fursa nyingi za kuongeza
mapato ya Serikali ambazo hazijafanyiwa kazi. Hali hii imepelekea kushindwa
kukusanya mapato yanayokusudiwa na hivyo kufanya tushindwe kutekeleza bajeti
kwa mapato yetu.
Kushindwa utekelezaji wa
kukusanya mapato ya Serikali unafafanuliwa kwa mifano ifuatayo:
(i)
Uwekezaji
na Kodi (FDI and Tax Liability)
69.
Mheshimiwa
Spika, Serikali ya Tanzania imekuwa ikiweka vivutio kadhaa
katika uwekezaji ili kuvutia wawekezaji kutoka nje ya nchi. Vivutio hivyo
vinajumuisha misamaha ya kulipa kodi mbalimbali kwa baadhi ya huduma na
uwekezaji kama vile kodi ya mapato, ushuru wa forodha na kodi ya ongezeko la
thamani (VAT). Hata hivyo, kodi inayosamehewa
kwa wawekezaji kwa kiasi huikosesha serikali mapato ambayo ingepata kwa
wawekezaji kwa kulipa kodi stahiki.
(ii)
Vivutio vya Kodi katika Sekta ya Madini (Tax
incentives for Extractive Sector)
70.
Mheshimiwa
Spika, makampuni ya uwekezaji kwenye utafutaji na uchimbaji
madini nchini wanapatiwa vivutio kadhaa kuendeleza shughuli zao nchini.
Kulingana na Cheti cha Vivutio cha TIC, vivutio hivi ni pamoja na:-
·
Kufutwa kabisa kodi kwenye mafuta ya mitambo
na magari kwa muda wote wa utafutaji
madini na mwaka mmoja wa kwanza wa uzalishaji ambapo watalipa 5% tu,
·
Msamaha wa mapato juu ya mtaji,
·
Msamaha wa kulipa VAT kwa kuagiza bidhaa nje
ya nchi na hata ndani; hii ni pamoja na makampuni na wakandarasi wao,
·
Kulimbikiza madeni juu ya gharama za
uzalishaji na kutolipia kodi (The ability to offset against taxable income the
cost of all capital equipment including machinery or property incurred in a
mining operation),
·
Hulipia kodi ya stempu kwa 0.3% tu kinyume
cha sheria inayoitaka kuwa 4%,
·
Baada ya kulipa kodi ya 0.3% makampuni
hulipa Dola za Marekani 200,000 tu kwa
mwaka bila kujali ukubwa wa shughuli za uzalishaji, faida na uchafuzi mazingira
na madhara mengine kwa jamii,
(iii)
Msamaha wa Kodi kwa Wawekezaji wa Kimkakati
71.
Mheshimiwa
Spika, mwekezaji yeyote (toka nje) awekezaye zaidi ya Dola za
Marekani milioni 20 hupewa hadhi ya
mwekezaji wa Kimkakati (‘Strategic Investor Status’). Hawa hupewa misamaha ya kodi
na huingia mikataba na serikali kwa ajili hiyo. Kwa mfano, makampuni
yanayojiorodhesha kwenye soko la mitaji la Dar es Salaam (DSE) kwa umiliki wa
angalau asilimia 30 (with at least 30 per cent of their shares issued to the
public) hulipia asilimia 25 tu ya kodi ya makampuni. Makampuni haya husamehewa
pia kodi ya VAT kwenye Bima, Elimu, Huduma za Fedha na Utalii.
72.
Mheshimiwa
Spika, kwa mujibu wa taarifa ya mdhibiti na Mkaguzi Mkuu wa
hesabu za serikali (CAG) misamaha ya kodi iliyotolewa kwa makampuni ya
uchimbaji madini pekee kwa mwaka 2011 ilikuwa shilingi billioni 109.885 huku
misamaha iliyotolewa na TIC ikifikia shilingi. bilioni 239.667
(iv)
Upotevu wa Mapato katika Sekta ya Madini
73.
Mheshimiwa
Spika, kwa kuzingatia kuwa Tanzania ni moja ya nchi
zinazozalisha Dhahabu kwa wingi Afrika, ilitegemewa kuwa sekta hiyo ingechangia
sana kwenye ukuaji wa kiuchumi wa nchi, hili halijafikiwa. Taarifa za shirika
la fedha Duniana (International Monetary Fund - IMF) zinabainisha kuwa kati ya
mwaka (2008 – 2011) mapato ghafi ya dhahabu yaliongezeka toka Dola za Marekani
millioni 500 hadi bilioni 1.5 kwa sababu
ya kuongezeka kwa uzalishaji na bei ya dhahabu kuongezeka dhamani, lakini mapato kwa serikali yalibaki kuwa Dola za Marekani milioni 100 kwa mwaka kwa wastani.
74.
Mheshimiwa
Spika, hali hii
imesababishwa kwa kiasi kikubwa kwa msamaha wa kodi kwa makampuni (Corporate
income tax holidays). Hakuna kampuni hata moja liliyolipa kodi hii hadi 2012.
Taarifa ya IMF inaonesha pia kwa kuzingatia hali hii, hakuna mategemeo kuwa
kipato kutokana na madini kitaongezeka hivi karibuni.
75.
Mheshimiwa
Spika, pamoja na kupitishwa sheria mpya ya madini ya mwaka 2010,
migodi iliyopo bado inaendelea kulindwa na mikataba iliyoingiwa kwa kutumia
sheria iliyofutwa. Makubaliano ya kati ya Serikali na makapuni hayo inaonesha
kuwa Tanzania inapoteza fedha nyingi sana, kwa mifano:
(i)
Taarifa ya Tume ya Bomani ilikadiria serikali
ilipoteza sh. bilioni 39.8 mwaka 2006/7 na sh. bilioni
59 mwaka
2007/8 kutokana na msamaha wa kodi ya mafuta tu (fuel levy
exemptions) kwa makampuni sita tu.
Kufikia mwishoni mwa mwaka 2011,
makampuni ya uchimbaji madini yalikuwa yanadai takribani Dola za Marekani miioni 274
kurejeshewa kutokana na msamaha wa kodi hiyo toka 2002.
(ii)
Makampuni yamepewa haki ya kumiliki madini yake, ikiwemo haki ya kuuza hisa na
mitaji yake bila kulipa kodi ya mapato (capital gains tax).
(iii)
Mikataba na sheria inawapa makampuni ruksa ya
kutumia hasara wanazopata kufidia kulipa kodi.
(iv)
Mwaka 2010, Tanzania Minerals Audit Agency
(TMAA) ilikagua makampuni 12 na kugundua mapungufu/udanganyifu wa matumizi ya
makampuni wa Dola za Marekani milioni
705.8, ambapo serikali ilikosa mapato ya
Dola za Marekani 176 milioni. Hii ilikuwa mara ya kwanza TMAA kufanya ukaguzi,
je, kwa miaka 10 kabla ya hapo serikali ilipoteza kiasi gani cha mapato?
76.
Mheshimiwa
Spika, kwa mujibu wa taarifa ya Kamati ya Viongozi wa Kidini juu
ya Haki za kiuchumi na Umoja (A report commissioned by the Interfaith Standing
Committee on Economic Justice and the Integrity of Creation) iliyoitwa The One
Billion Dollar Question iliyotokana na utafiti wa kutafuta mianya na kiasi
cha upotevu wa mapato kwa nchi katika sekta ya madini, upotevu wa mapato
ulikadiriwa kufikia Dola za Marekani
bilioni 1.07 kwa mwaka 2009/10 kwa njia
ya misamaha ya kodi, ukwepaji kodi, uhamilishaji mitaji na vivutio vya kodi kwa
uwekezaji.
77.
Mheshimiwa
Spika, upotevu huo wa
Dola za Marekani bilioni 1.07
(takribani sh trilioni 1.7) ilikuwa ni takribani asilimia 17
ya bajeti yote ya serikali kwa mwaka 2009/10.
78.
Mheshimiwa
Spika, kwa mujibu wa TRA misamaha ya kodi kwa mwaka 2011/12
ilikuwa sh. trlioni 1.80 kwa taasisi na watu mbali mbali:
Taasisi
|
Kodi za Nje& Mapato
|
Mapato Ndani
|
Jumla 2011/12
|
Jumla 2010/11
|
MDAs
|
9,603,414,035.00
|
-
|
9,603,414,035.00
|
35,867,200,000.00
|
Mashirika
Umma
|
15,699,616,106.00
|
-
|
15,699,616,106.00
|
8,131,200,000.00
|
Taasisi
Dini
|
436,967,358.00
|
-
|
436,967,358.00
|
1,569,300,000.00
|
AZAKI
|
7,542,700,000.00
|
-
|
7,542,700,000.00
|
25,462,600,000.00
|
Balozi/UN
|
10,194,000,000.00
|
-
|
10,194,000,000.00
|
-
|
Maduka
Jeshi
|
2,454,600,000.00
|
-
|
2,454,600,000.00
|
-
|
Miradi
Ufadhili
|
225,039,689,862.00
|
-
|
225,039,689,862.00
|
115,758,100,000.00
|
Binafsi/Kampuni
|
304,045,656,449.00
|
-
|
304,045,656,449.00
|
182,706,100,000.00
|
Uchimaji
Madini
|
140,637,400,000.00
|
-
|
140,637,400,000.00
|
109,885,900,000.00
|
TIC
|
280,961,890,898.00
|
-
|
280,961,890,898.00
|
239,667,300,000.00
|
Misamaha
VAT
|
-
|
801,859,513,440.00
|
801,859,513,440.00
|
279,845,200,000.00
|
Maduka
Huru
|
-
|
7,726,106,679.00
|
7,726,106,679.00
|
17,427,400,000.00
|
Jumla
|
996,615,934,708.00
|
809,585,620,119.00
|
1,806,201,554,827.00
|
1,016,320,300,000.00
|
Chanzo: CAG, 2012. Office of the Controller and Auditor General
AGR/CG/2011/2012 p.31
79.
Mheshimiwa
Spika, ingawa mapato ya serikali yameongezeka kwa miaka mitano
ilopita kutoka sh. trilioni 3.379
kwa 2007/08 hadi sh. trilioni 6.703
kwa 2011/2012, hata hivyo inaonesha misamaha ya kodi imekuwa ni wastani wa asilimia 3.52
ya GDP kati ya 2007/2008 na 2008/09.
Mwaka 2009/10 ilipungua hadi asilimia 2.1 ya GDP. Aidha, iliongezeka tena
hadi asilimia 2.9 mwaka 2010/2011 na kwa
mwaka 2011/2012 ilifikia asilimia 4.3
80.
Mheshimiwa
Spika, Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inaitaka serikali
kuimarisha na kulinganisha mipango na mifumo yake ya kukusanya kodi na kutoa
misamaha, na haswa kuweka ukomo wa misamaha ya kodi kuwa si zaidi ya 1% ya Pato
la Taifa. Hatua hii inatakiwa iwekewe kipindi maalum cha kufikia lengo.
MAENEO
MAPYA YA KUONGEZA MAPATO
A. Kodi
kwa Sekta Isiyo Rasmi
81.
Mheshimiwa
Spika, mazingira wanayojengewa wafanya biashara wadogo wa sekta
isiyo rasmi inawafanya kufanya biashara kwa taabu, bila mitaji ya uhakika na
faida kidogo kiasi kinachowahamashisha kukwepa kodi. Kutokuwepo mifumo wezeshi ya
ufanyaji biashara na utitiri wa kodi unapunguza uwezekano wa wafanya biashara wadogo kulipa kodi kwa
hiyari. Hivyo Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inaitaka Serikali kuweka
mazingira wezeshi na rafiki kwa wajasirimali wadogo ili waweze kupata faida na
kulipa kodi kwa Serikali.
B. Wachimbaji
Madini Wadogo
82.
Mheshimiwa
Spika, wachimbaji wadogo wanahitajika kulipia mrabaha
(royalties) kwa serikali kwa mujibu wa sheria ya madini ya 2010. Ni wajibu wa
serikali kuweka mazingira mazuri na rafiki ya kuwawezesha wachimbaji wadogo waweze kuchangia pato la taifa kwa kulipa kodi
kwa serikali.
C. Mapato
ya kodi ya Ardhi na Mali Asili
83.
Mheshimiwa
Spika, mauzo na matumizi ya ardhi na maliasili nyingine
hayajatiliwa mkazo kwenye vyanzo vya mapato ya serikali. Hii inajumuisha ardhi
inayotumika kibiashara na kukodishwa kwa uzalishaji na biashara. Hivyo Kambi
Rasmi ya Upinzani inaitaka Serikali kuweka mkazo katika ukusanyaji wa mapato
yatokanayo na ardhi na maliasili.
D. Mauzo
ya Mazao ya Misitu
84.
Mheshimiwa
Spika, pamoja na kuwa mapato kutokana na mauzo ya mazao ya misitu
yamekuwa yakiingizia serikali fedha nyingi, tafiti zinaonesha kuwa usimamizi na
ukusanyaji mapato haya unaweza kuongeza
kipato cha serikali iwapo itawekwa nguvu kuimarisha ukusanyaji mapato haya.
Ernst&Young, 2012 wamekadiria zaidi ya 40% ya mapato ya serikalii hupotea
katika sekta hii. Kambi Rasmi ya
Upinzani inaitaka serikali kuongeza uwezo wa kukusanya zaidi ya 30% ya mapato yanayokusanywa sasa.
E. Mapato
ya Uwindaji wa Kitalii
85.
Mheshimiwa
Spika, kwa mwaka 2010 mapato yatokanayo na uwindaji wa kitalii
yalikuwa juu kidogo ya Shs. 33 billioni, wakati maboresho ya ukusanyaji mapato
kwa mwaka 2011 yaliongeza mapato hadi Shs.79 billioni. Uwezekano ni mkubwa
kuongeza mapato haya iwapo rushwa, usimamizi dhaifu na udhibiti wa mfumo wa
kukusanya mapato utafanyiwa marekebisho chanya.
F. Mrabaha
wa Madini (Royalties)
86.
Mheshimiwa
Spika, kulingana na taarifa za kamati ya Taifa ya Tanzania
Extractive Industry Transparency Initiative (TEITI), mbinu chafu na usiri ni
Miongoni mwa mambo yanayoghubika sekta ya uchimbaji madini. TEITI imeweka wazi
pia kuwa kuna tofauti kubwa kati ya viwango vinavyoripotiwa kulipwa na
Makampuni ya madini na zile za serikali kama mrabaha, huku makampuni yakionesha
yanalipa fedha nyingi kuliko serikali inavyosema.
87.
Mheshimiwa
Spika, wakati ushahidi wa nyaraka za makampuni umeidhihirishia
TEITI kuwa makampuni yamelipa, hakukuwa na nyaraka zinazoonesha malipo
yalipokelewa serikalini.
G. Taasisi
za Kibiashara za Serikali
88.
Mheshimiwa
Spika, Makampuni ya Serikali na wakala zake zinazoendesha
shughuli kibiashara na au kutoa huduma pia zinakusanya mapato. Hata hivyo
taasisi hizi zinapaswa kwa mujibu wa
Finance Act No. 13 of 2008 and the Treasury Circular No. 8 of 2008/09 kuchangia
fedha hizi kwenye Mfuko Mkuu wa fedha wa serikali (Consolidated Fund). Hakuna
taarifa zinazoonesha kuwa taasisi hizi zimewahi kuchangia kama matakwa ya
sheria (Finance Act No.13 of 2008, Treasury Circular No. 8 of 2008/09 na Katiba
ya JMT Ibara ya 135 (2).
Taasisi
zilizochunguzwa ni:
·
Tanzania National Parks (TANAPA),
·
Ngorongoro Conservation Area Authority (NCAA)
·
Energy and Water utilities Regulatory
Authority (EWURA); na
·
Tanzania Communication Regulatory Authority
(TCRA).
H. Mamlaka ya Bandari
89.
Mheshimiwa Spika, Kwa
mujibu wa taarifa za Benki ya Dunia, Tanzania inapoteza takribani Dola za
Marekani bilioni 1.8 sawa na
Shs. trilioni 2.88 ambazo ni karibu
asilimia 16 ya bajeti yote ya nchi kwa mwaka 2013/14. Endapo
bandari ya Dar es salaam ingetumika ipasavyo kwa viwango vya kimataifa
(ufanisi na kuaminika) ingeongeza mapato kwa kiasi kikubwa kwenye bajeti ya
serikali. Kazi hii inawezekana kabisa kufanyika kwa njia ya ushirikishwaji wa
sekta binafsi kwa njia ya “Public
Private Partenership”- PPP. Pia, Bandari za Tanga, Mtwara nazo zijumuishwe
kwenye utaratibu huu wa PPP.
V.
MAPATO
MBADALA
MAPATO MBADALA
NA.
|
AINA
YA CHANZO
|
JUMLA
YA SHILINGI
|
1.
|
Kudhibiti ukwepaji
Kodi na udanganyifu
|
1,931,300,000,000.
|
2.
|
Kuongeza Ufanisi TRA
|
708,112,000,000.
|
3.
|
Dhibiti Misamaha hadi
kufikia 1% ya pato la Taifa.
|
1,386,000,000,000.
|
4.
|
Kuongeza ufanisi Bandari
DSM kwa 50% tu.
|
1,440,000,000,000.
|
5.
|
Pesa – Fasta, tozo la 15%
kwenye faida ya wakala wa makampuni ya simu.
|
268,800,000,000.
|
6.
|
Tozo ya 1% ya manunuzi
yote ya nje na tozo ya 0.5% ya mauzo yote ya nje-itatengwa Kwa ajili ya
ukarabati wa miundombinu ya Reli (Special Railways development levy)
|
226,110,000,000.
|
7.
|
**Mrabaha wa 5% kwenye
uvuvi wa samaki-bahari kuu kwa meli 68.
|
14,025,000,000.
|
8.
|
Marekebisho ya kodi sekta
ya misitu
|
220,416,000,000.
|
JUMLA
YA MAPATO YA VYANZO MBADALA
|
6,194,763,000,000.
|
Note:
** Meli zilizopatiwa leseni kuvua bahari kuu
ni meli 68 na kwa makisio kila meli kwa mwaka inavua wastani wa tani 500 sawa
na kilo 500,000.
-
Kwa meli zote zitavua kilo kwa mwaka kilo 34,000,000
-
Kilo moja ya samaki inauzwa USD 5 sawa na Tshs 8250/-
(Kwa
exchange rate ya sh. 1650 kwa USD 1)
-
Hivyo kilo
34,000,000 X Sh. 8250
sawa na shilingi 280,500,000,000/-
Mrabaha
ni 5% sawa na shilingi 14,025,000,000/-
VI.
Sura
ya Bajeti
SURA YA BAJETI MBADALA MWAKA 2014/15
MAPATO
|
%
|
SHILINGI
MILIONI
|
||
A
|
Mapato ya ndani
|
84.38
|
18,372,797.00
|
|
i)Mapato
ya Kodi (TRA)
|
17,272,850.00
|
|||
ii)Mapato
yasiyo ya Kodi
|
1,099,947.00
|
|||
B
|
Mapato ya Halmashauri
|
2.12
|
458,471.00
|
|
C
|
Mikopo
na misaada ya Kibajeti
|
922,168
|
||
D
|
Mikopo
na Misaada ya miradi ya maendeleo ikijumuisha MCA (T)
|
2,019,431
|
||
JUMLA YA MIKOPO NA MISAADA
YA NJE
|
13.50
|
2,941,599.00
|
||
JUMLA YA MAPATO YOTE
|
100.00
|
21,772,867.00
|
||
MATUMIZI
|
||||
E
|
Matumizi ya Kawaida
|
57.33
|
12,482,384.66
|
|
(i)
Deni la Taifa
|
19.07
|
4,152,085.74
|
||
(ii)
Mishahara
|
27.73
|
6,037,616.02
|
||
(iii)
Matumizi Mengineyo
|
10.53
|
2,292,682.89
|
||
Wizara 1,879,999.97
|
||||
Mikoa 45,853.66
|
||||
Halmashauri 366,829.26
|
||||
H
|
Matumizi ya Maendeleo
|
42.67
|
9,290,482.34
|
|
(i)Fedha
za ndani
|
6,348,883.34
|
|||
(ii)Fedha
za Nje
|
2,941,599.00
|
|||
JUMLA YA MATUMIZI YOTE
|
100
|
21,772,867.00
|
VII.
ULINGANISHO
KATI YA BAJETI YA SERIKALI NA BAJETI
MBADALA YA UPINZANI
TOFAUTI KATI YA BAJETI YA
SERIKALI NA BAJETI MBADALA YA KAMBI RASMI YA UPINZANI KWA MWAKA 2014/2015.
BAJETI MBADALA YA KAMBI YA
UPINZANI 2014/2015
|
BAJETI YA SERIKALI KWA
MWAKA 2014/2015
|
|
1
|
Bajeti
isiyo na Mikopo ya kibiashara hivyo bajeti inalenga kulipunguzia taifa mzigo
wa madeni.
|
Bajeti
ya Serikali ina mikopo yenye masharti ya kibiashara ya shilingi trilioni 4.3 na hivyo bajeti hii inawaongezea wananchi
mzigo wa madeni.
|
2
|
Bajeti
inayoendelea kusisitiza umuhimu wa kuwalipa pensheni wazee wote nchini wenye
umri wa miaka 60 na kuendelea.
|
Bajeti
ya Serikali iko kimya kabisa kuhusu malipo ya pensheni kwa wazee wote nchini.
|
3
|
Bajeti
inayoendelea kusisitiza kushusha kiwango cha
tozo ya kodi ya mapato ya ajira kwa wafanyakazi (PAYE) hadi kufikia
asilimia 9.
|
Bajeti
ya Serikali imeendelea kuwakandamiza wafanyakazi kwa kutoza asilimia 12
ya kodi ya mapato ya ajira (PAYE) kwa wafanyakazi.
|
4
|
Bajeti
ya Upinzani imeainisha vyanzo vipya
vya mapato ya ndani na hivyo
inayojitegemea kwa asilimia 84.38
|
Bajeti
ya Serikali ni tegemezi kwa asilimia
36.4 kutokana na kukopa kwa kiwango kikubwa na hivyo kuongeza deni la taifa.
|
5
|
Bajeti
Mbadala, mapato ya ndani ni asilimia 34.55 ya pato la Taifa
|
Bajeti
ya Serikali, mapato ya ndani ni asilimia 23 ya pato la taifa.
|
6
|
Bajeti
inayolenga kupunguza misamaha ya Kodi hadi kufikia asilimia 1 ya Pato la
Taifa ili kuongeza mapato ya ndani.
|
Bajeti
ya Serikali imetaja tu azma ya kupunguza misamaha ya kodi lakini haijataja ni
kwa asilimia ngapi ya pato la taifa wala haijaainisha watakaofutiwa misamaha
hiyo.
|
7
|
Bajeti inayolenga
kutekeleza kikamilifu miradi ya
maendeleo kwa kutenga asilimia 42.67
ya bajeti yote kugharamia miradi ya maendeleo.
|
Asilimia 22 ya Bajeti yote
ya Serikali inakwenda kulipa deni la
Taifa na asilimia 67.5 ni matumizi ya
kawaida. Hivyo miradi ya maendeleo haijapewa kipaumbele.
|
8
|
Bajeti inayolenga
kukusanya mapato kutoka kwenye vyanzo ambavyo havimuumizi mwananchi wa
kawaida
|
Bajeti ya Serikali imelenga
kukusanya mapato kutoka katika bidhaa zinazotumiwa kila siku na wananchi kama
vile vinywaji na hivyo kuwaongezea wananchi ugumu wa maisha.
|
9
|
Matumizi ya Kawaida ni
asilimia 57.33 tu ya bajeti yote
|
Matumizi ya Kawaida
ni 67.5%
|
10
|
Bajeti ya kumsaidia mwananchi
wa kawaida kutoka katika wimbi la umaskini.
|
Bajeti isiyo mtambua
mwananchi maskini na kuongeza matumizi makubwa kwa watawala.
|
VIII.
MGAWANYO
WA MAPATO
MGAWO
WA FEDHA ZA MAENDELEO KWA VIPAUMBELE VYA
BAJETI MBADALA
NA.
|
JINA
LA SEKTA
|
SHILINGI
MILIONI
|
1.
|
Kukuza uchumi
Vijijini-(Rural Growth)- 35.3%
|
3,279,540.266
|
2.
|
Miundombinu na
Usafiri wa Anga 17.8%
|
1,653,705.856
|
3.
|
Ardhi, Nyumba na
Makaazi 12.6%
|
1,170,600.775
|
4.
|
Huduma za Jamii
Elimu na Afya 27.6%
|
2,564,173.126
|
5.
|
Michezo na
Sanaa 6.7%
|
622462.317
|
JUMLA
YA FEDHA ZA MAENDELEO
|
9,290,482.340
|
IX.
HITIMISHO
90.
Mheshimiwa
Spika, ni rai ya Kambi Rasmi
ya Upinzani Bungeni, kwamba hatua zote
zinazochukuliwa za kufanya mabadiliko katika kukuza Utu wa Binadamu, ni lazima Viongozi wawe na nyenzo kuu ya Maarifa (elimu na uzoefu). Bila ya
maarifa uongozi utakuwa Unababaisha.
Uaminifu na uadilifu kwetu sisi Wabunge ni muhimu sana, ili tuweze kuisimamia
na kuishauri Serikali kwa mujibu wa Katiba ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania
Ibara ya 63(2).
91.
Mheshimiwa
Spika, Ni msingi mkuu wa kanuni ya Demokrasia ulimwenguni kuwa
sheria zote na mamlaka za kusimamia na
kutoza kodi zizingatie uwakilishi wa wananchi ambao ndio walipa kodi.
Serikali yetu inaendeshwa kwa ridhaa ya Watanzania ambao tumekubali kuchangia
matumizi ya serikali kwa kulipa kodi. Walipa kodi watashiriki mchakato mzima kama
wanaridhika kwamba hakuna hila katika mabadiliko. Mabadiliko yo yote yatafanikiwa
tu, ikiwa nia na lengo ni kupanua Uhuru wa raia na kulinda Utu wao.
92.
Mheshimiwa
Spika, Adui wa mabadiliko endelevu ni Unafiki na Ufisadi.
93.
Mheshimiwa
Spika, baada ya kusema hayo, namwomba Mwenyezi Mungu aendelee
kuwajalia Hekima na Busara wewe binafsi,
Naibu Spika, Wenyeviti wa Bunge na Katibu wa Bunge kwa dhamana mliyopewa ya
kulitumikia, kulisimamia na kuliongoza Bunge hili tukufu. Aidha, nawashukuru
wote walioshiriki katika kuandaa maoni ya hotuba hii.
94.
Mheshimiwa Spika,
baada ya kusema hayo, kwa niaba ya Kambi Rasmi ya Upinzani, naomba kuwasilisha.
James
Francis Mbatia (Mb)
Msemaji
Mkuu wa Kambi Rasmi ya Upinzani-Wizara ya Fedha
16
Juni, 2014
Let's educate the Tanzania citizen on the importance of having a National ID cad that will enable them to participate fully on the coming General Election.This is an IDEAL CHADEMA WE HAVE TO LIVE ON EVEN IF IT COST OUR LIFE.This is a key to step into power to refrain this country from the hands of fierce and unfaithful leaders full of bribe and conspiracy against the National development.
ReplyDeleteHello, Je, wewe kuangalia kwa mkopo wa biashara, mkopo binafsi, nyumbani mkopo,
ReplyDeletenk.? Sisi kwa sasa ni sadaka binafsi na biashara mkopo kwa mtu yeyote
nia ya mtu binafsi katika 2% riba kutoka 1 kwa miaka 30.
Jina:
Tarehe ya kuzaliwa:
jinsia:
Hali ya ndoa:
anwani:
mji:
nchi:
simu:
Kiasi cha mkopo:
Mkopo Duration:
Net mapato kwa mwezi.
Kuwasiliana nasi: creditsolutionhome@outlook.com
Vizuri kuanzisha mwenyewe, mimi ni Mr Richard Raymond Taasisi binafsi i kutoa mkopo saa 2% kiwango cha riba. Hii ni fursa ya fedha katika hatua yako mlango, kuomba leo na kupata mkopo wako haraka. Kuna wengi huko nje kutafuta nafasi ya kifedha au misaada yote juu ya maeneo na bado bado hawawezi kupata one.But hii ni fursa ya fedha katika hatua yako mlango na kama vile huwezi kumudu miss nafasi hii. Huduma hii ni kutoa kwa wote watu binafsi, makampuni, watu biashara na wanawake. Kiasi cha mkopo kati inapatikana kutoka kiasi yoyote ya uchaguzi wako Kwa maelezo zaidi wasiliana nasi kupitia email: citiloanfinancelimited@gmail.com
ReplyDeleteLOAN FOMU kujaza na RETURN.
Full Jina ....................................
Binafsi simu ............................
Nchi ...........................................
Mitaani ......................................
Hali ..............................
Umri .............................................
Je, kutumika kabla? .......................
Hali ya ndoa .................................
Kiasi cha mkopo zinahitajika kama mkopo .....................................
Mkopo Duration .................................
Kazi ....................................
Mapato kwa mwezi .............................
Katika kukiri ya maelezo haya, Tutakuwa kutuma wewe masharti yetu pamoja na ulipaji wa ratiba na Kama wewe kukubaliana na sheria na masharti, unaweza kusimama kupata mkopo wako ndani ya 24hours. Hii inategemea uzito wako na uharaka katika kupata mkopo.
Mimi kwa furaha wakisubiri majibu yako mwepesi,
Wako mwaminifu,
Richard Raymond